เดิมกรมการขนส่งทางบกมีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำาแผ่นป้ายทะเบียนรถที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 2 เงินทุน คือ
- เงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายเลขทะเบียนรถยนต์ กรมการขนส่งทางบกได้รับโอนงานทะเบียน รถยนต์จากกรมตำรวจครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2522 มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถ ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก เพื่อออกให้เจ้าของรถนำไปใช้ติดรถตามกฎหมาย การดำเนินงานช่วงแรก กรมการขนส่งทางบกได้รับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายจากสำนักงบประมาณเป็นค่าจ้างจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถ จัดเก็บค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยนำเงินรายได้ที่จัดเก็บส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 กรมการขนส่งทางบกได้ขออนุมัติกระทรวงการคลัง นำเงินค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ จัดตั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน โดยขอตั้งเงินทุนหมุนเวียนในงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2524 จำนวนเงิน 5,000,000.00 บาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2523 ให้กรมการขนส่งทางบกได้รับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2524 เป็นจำานวน 2,000,000.00 บาท เป็นทุนประเดิม โดยมีระเบียบกระทรวงคมนาคมว่าด้วยเงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายเลขทะเบียนรถยนต์ พ.ศ. 2523 ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2523
- เงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายสำหรับล้อเลื่อน กรมการขนส่งทางบกได้รับโอนงานทะเบียน รถยนต์จากกรมตำรวจครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2522 มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถ ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก เพื่อออกให้เจ้าของรถนำไปใช้ติดรถตามกฎหมาย การดำเนินงานช่วงแรก กรมการขนส่งทางบกได้รับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายจากสำนักงบประมาณเป็นค่าจ้างจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถ จัดเก็บค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยนำเงินรายได้ที่จัดเก็บส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 กรมการขนส่งทางบกได้ขออนุมัติกระทรวงการคลัง นำเงินค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ จัดตั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน โดยขอตั้งเงินทุนหมุนเวียนในงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2524 จำนวนเงิน 5,000,000.00 บาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2523 ให้กรมการขนส่งทางบกได้รับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2524 เป็นจำานวน 2,000,000.00 บาท เป็นทุนประเดิม โดยมีระเบียบกระทรวงคมนาคมว่าด้วยเงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายเลขทะเบียนรถยนต์ พ.ศ. 2523 ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2523
ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 ต้นทุนในการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าอัตราค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน กรมการขนส่งทางบก จึงได้ดำาเนินการขออนุมัติรวมเงินทุนหมุนเวียนทั้ง 2 เงินทุนเข้าด้วยกัน จนถึง ปี พ.ศ. 2540 รัฐบาลได้เปลี่ยนแปลงค่าเงินบาท เป็นแบบลอยตัว ส่งผลให้ต้นทุนแผ่นป้ายทะเบียนรถสูงขึ้น ซึ่งทำาให้ราคาแผ่นป้ายวัตถุดิบสูงกว่าอัตราค่าธรรมเนียม ที่จัดเก็บตามกฎหมาย ทำให้เกิดปัญหา ขาดสภาพคล่องทางการเงิน
ในปี พ.ศ. 2543 จึงได้มีพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังรวมหรือยุบเลิกทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2543 บัญญัติใิห้กระทรวงการคลังโดยอนุมัติจากคณะรัฐมนตรมีอำนาจรวมหรือยุบเลิกทุนหมุนเวียนได้ตาม หลักเกณฑท์ที่กำหนด ในพระราชบัญญัตินี้ ให้รวมเงินทุนหมุนเวียนที่มีวัตถุประสงค์เดียวกันหรือสามารถ ดำเนินการร่วมกันได้ และ ต้องไม่เป็นการขยายวัตถุประสงค์เกินกว่าวัตถุประสงค์เดิมของเงินทุนที่นำมารวมกัน และให้ยุบเลิกทุนหมุนเวียน ที่หมดความจำเป็นหรือได้หยุดดำาเนินการโดยไม่มีเหตุผลอันควร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2544 อนุมัติให้รวมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้าย เลขทะเบียนรถยนต์ และเงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายสำหรับล้อเลื่อนของกรมการขนส่งทางบกเข้าด้วยกัน จำนวน 2 ทุน เป็น 1 ทุน โดยกรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดชื่อใหม่เป็น เงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถ มีเงินทุน ณ วันรวมทุน จำนวน 1,117,992,902.22 บาท และมีระเบียบกระทรวงคมนาคมว่าด้วยเงินทุนหมุนเวียนเพื่อจัดทำแผ่นป้ายทะเบียนรถ พ.ศ. 2545 ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่ วันที่ 27 มีนาคม 2545 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน